sa aking pagkabata

may mga panahon na ninanais nating balikan ang ating nakaraan, ang ating pagkabata.

Saturday, June 14, 2008

Power Rangers to the rescue!

==============================================================
note: ang mga kaganapan na ito ay nangyari ilang buwan na ang nakakaraan. January 13, 2008 to be exact. haha.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
nanaginip ako, di ko alam kung nightmare ba siya o suspense-thriller o kaya may hang-over pa ako sa napanood ko sa HBO (X-Men 3), pero kasi itong panaginip ko, eh parang ako ay isa sa mga heroes, siyempre bida naman ako dito. Di ko nga masyadong matandaan ang mga detalye ng aking panaginip eh, pero as far as I know, ito ang rundown ng mga kaganapan sa aking panaginip:

Ako ay isa sa mga 'rangers' dito sa panaginip ko, tapos parang may villain na humahabol sa amin (siyempre may kasama ako) at natatandaan ko ang names nila, sila ANA at si ANGELIQUE, tapos parang may ROBIE pa na ranger din at yung isa di na nagawang umeksena pa. Ayun na nga, nasa isang building kami kasama ang mga co-rangers ko, tapos hinahabol kami ng villain na gusto kami patayin, ang powers nung kalaban eh nakakalipad siya tapos parang si Octopus ng Spiderman, may kung anong bagay sa likod niya at nako-control niya ito, yun yung nangyayari, tapos nun, parang ala na ata kami powers nun, at kung saang sulok kami nagtatago para di kami mahanap, meron nga isang ranger na nagtago dun sa may parang chimney, tapos pilit niya pinagkakasya sarili niya, tapos naman ako, kasama ko si Ana at nagtatago kami dun sa villain na gustong pumatay sa amin. Tapos ayun na, yung weapon (kung yun yung tawag dun) nung kalaban eh malapit na kami mahanap at mapatay, tapos...

nagising na lang ako na humihingal hingal at di ko alam kung bakit (nadala ako ng eksena), ang ginawa ko na lang ay chineck kung anong oras na at nagnote na lang sa phone ko kung ano yung pangalan ng mga co-rangers ko at natulog ulit, inisip ko pa nga na balikan yung panaginip ko pero wala na eh, di na ako nakabalik sa kwento.

---------------------------------------------------------------------------------

So yan na nga. Naalala niyo pa ba kung sino kayo sa mga rangers dati o kaya hanggang ngayon? Basta ako si Blue Ranger dati, pero siyempre paiba-iba na, dati pa nga gusto ko si white ranger eh, tapos naging si green ranger tapos naging si red ranger, basta depende sa powers nila. Ayun lang.

Ewan ko nga ba. Bakit kaya sobrang naging hitik nitong mga shows na ito sa mga bata, at batang isip, siguro dahil sa mga malilikot na imahinasyon ng mga bata noon at ngayon, at siyempre sa mga teens din (di ba? :D) tapos marami pang nagsisisulputang iba pang mga rangers wannabe.

We need a hero, kailangan naman talaga natin yan sa buhay natin, para mainspire, para matulungan tayo. Siyempre heroes din tayo in our own way (naeexcite na ako mapanuod ulit ang heroes season 3, balita ko okay na okay daw eh). Tapos yun na nga, kahit nga ako eh, nananaginip pa ng mga ganyang bagay, di ba naman ako batang isip, tsaka wala namang masama dun eh, nananaginip lang naman ako at nadala lang talaga ako ng pinanuod ko, di ba minsan ganun kayo? yun bang pag may napanuod niyo ito, dala niyo ito hanggang sa pagtulog niyo, walang masamang mangarap at mag-ilusyon.

Nuong ako ay bata, sobrang hilig ko manuod ng mga super sentai shows, minsan pa nga nakipag-away pa ako sa pinsan ko eh, siyempre ako nanalo! hahaha, ayun walk-out siya, akyat siya sa second floor ng bahay at nag-kulong sa kwarto, syempre bata, at para din naman may mai-ambag ako sa mga kalaro ko at di naman ako ma-out-of-place sa mga usapan nila di ba. Minsan pa nga bumibili or nagpapabili pa tayo ng mga may kinalaman dito (teks, relos, notebooks, pencil case etc.) tapos masisira din naman agad, hanggang dun na lang ang termino nila sa atin, kailangan ng palitan ulit kasi nga may bago na namang 'craze' mas malakas, at mas maganda yung special effects. Ewan ko nga ba, matagal na panahon na iyon, pero mas maganda pa effect kesa sa ibang 'remakes' ng mga ito ngayon (may natatamaan ba ako? haha), yun na nga.

Maraming mga shows nung bata pa tayo na ngayon ay wala na sa sirkulasyon, meron pa rin na ilan na nagagawa pang lumabas sa tv pero sila yung mga bagong versions nito, meaning new generations, katulad ng power rangers, meron ng spd, meron ng mystic force, meron ding dino thunders, di ba? ayos yun, tapos marami pang iba.

Hay. Ang sarap balikan ng mga panahong iyon. Ngayon kasi iba na ang dapat alalahanin, iba na ang dapat panuorin, di tulad nung bata ka, basta 'in' dun ka, wala kang pakialam sa ibang shows. Nuon, dun lang ako sa tapat ng tv, wala akong pakialam sa remote, basta yung channel na yun, pinapalabas yung favorite show ko, oks na yun sa akin, di na ako maglilipat pa, pero kasi ngayon, iba na ang 'taste' ko eh. haha. Pero tuwing sabado, pag napaaga gising ko, nanunuod pa din ako. hahahaha. Tapos minsan naman, dun ako sa animax, hero tv, kasi nanduon din yung mga favorite cartoons ko eh (zenki! badjulaong! wahaha- pero ibang entry na ito). ayun. Napahaba ata kwento ko ah.

So, Sino kayo sa mga Rangers??? :D

No comments: